หมดเตือนปวดหัวบ่อยๆ อย่าชะล่าใจ เผยเคสก้อนเนื้อในสมอง พบเร็วรักษาหายขาดได้

สังคม

แพทย์เปิดเผยเคสน่าดึงดูด หญิงวัย 65 ปวดศีรษะบ่อยมาก รับประทานพาราทุเลา 

เพราะเหตุว่ามีความคิดว่าเครียดงาน สังคม แม้กระนั้นพี่น้องพินิจอาตการแปลกพาไปพบหมอ ตรวจพบเนื้องอกในสมอง วันที่ 18 ม.ค. 2566 นพ.ดูแล สกุลวรชาติ ผู้อำนวยการโรงหมอจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก Arak Wongworachat กล่าวว่า ปวดศรีษะเรื้อรัง ตลอด ร้ายแรงขึ้น อย่าประมาท โรคเนื้องอกเยื่อหุ้มสมอง (Meningioma)

กรณีคนไข้น่าดึงดูด คนไข้หญิงอายุ 65 ปี เศษ มีลักษณะมึน ปวดศรีษะเสมอๆอากาศร้อนจะปวดมากขึ้นเรื่อยๆเป็นมานานนับปี รับประทานยาแก้ปวดพาราเพียงพอทุเลาอาการ รู้สึกว่าคงจะไม่เป็นอะไรมากมาย คงจะเครียดกับงาน ถัดมาเริ่มมีลักษณะอ่อนแรง ไม่ค่อยมีแรง เดินไปตลาดครู่หนึ่งก็ไม่สามารถที่จะไปต่อได้ พี่น้องพิจารณาพบว่าเดินขาลาก การเลี้ยงตัวเปลี่ยนไปจากปกติ ก็เลยตกลงใจพามาเจอหมอ ที่โรงหมอจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

สังคม

หมอเวรตรวจพื้นฐาน สงสัยอาการทางสมอง ก็เลยส่งไปตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสมอง เจอเนื้องอกในสมองขนาด ซม. ก็เลยชี้แนะให้นอนโรงพยาบาล คิดแผนผ่าตัด ส่งขอคำแนะนำหมอผู้ที่มีความชำนาญด้านประสาทศัลยศาสตร์ นัดหมายผ่าตัดสมอง เอาก้อนเนื้อออกมาสำเร็จเสร็จ โดยไม่เป็นผลต่อการทำลายเนื้อสมอง สามารถผ่าเอาเนื้องอกออกมาได้อีกทั้งก้อน ข้างหลังผ่าตัด ผู้เจ็บป่วยฟื้นได้เร็ว อาการเหน็ดเหนื่อยเบาๆดียิ่งขึ้น ฟื้นกลับมาใกล้เคียงธรรมดา และก็จำเป็นต้องทำกายภาพบำบัด ฟื้นฟูตลอดจนถึงกลับมาปกติ

เนื้องอกในสมอง แม้สามารถวินิจฉัยโรคได้เร็ว ก้อนไม่โตมากมาย ไม่กระจัดกระจายขยาย สามารถผ่าตัดรักษาให้หายสนิทได้ เนื้องอกเยื่อหุ้มสมอง อุบัติการณ์จะสูงมากขึ้นตามอายุ ผู้หญิงพบบ่อยกว่าชาย เท่า ก้อนนี้เป็นประเภทไม่ร้าย บางทีอาจเจอจำพวกร้ายได้ 1-3%

ข่าวดี! วันหยุด 5 และ 10 ธันวาคม 2565 ขึ้นทางด่วนฟรี 3 สาย