เหตุผลว่าทำไม “รถสีขาวมุก” ถึงต้องเพิ่มเงินจากปกติ

เศรษฐกิจ

ไม่สามารถที่จะปฏิเสธได้ว่า สีสัน” ของตัวรถยนต์สามารถมีผลต่อความสวยสดงดงามโดยรวมของรถยนต์แต่ละรุ่นได้

รถยนต์บางรุ่นบางทีอาจเหมาะสมกับโทนสีอ่อน เศรษฐกิจ ขณะรถยนต์บางรุ่นบางทีอาจมองสวยสดงดงามพอดีกว่าเมื่อเป็นสีแก่ นี่ยังไม่รวมสาเหตุในเรื่องของ โชค” ที่ผู้คนจำนวนมากยึดมั่นเป็นหลัก แต่ว่าคุณเคยสงสัยไหมว่าเพราะเหตุไรสีตัวถังบางสี ได้แก่ สีขาวมุก ถึงจะต้องเพิ่มเงินจากธรรมดามากถึงหลักหมื่นบาท อย่างงี้จัดว่าผู้สร้างรถยนต์เอารัดเอาเปรียบหรือเปล่า วันนี้พวกเรามีคำตอบมาฝากกัน

เพราะอะไรสีขาวมุกถึงจำเป็นต้องเพิ่มเงินจากธรรมดา?
ธรรมดาแล้วสีรถยนต์สามารถแบ่งได้ จำพวก ดังเช่นว่า สี Solid รวมทั้งสี Metallic ซึ่งสีทั้งสองชนิดมีความไม่เหมือนกันอย่างเห็นได้ชัด แล้วก็สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยที่สี Solid (หรือ Non-metallic) จะมีลักษณะเป็นสีพื้น ไม่มีส่วนประกอบของเมทัลลิกช่วยสร้างความวับๆ ซึ่งวิธีทำสีชนิดนี้จะมีต้นทุนต่ำ เหตุเพราะจะเป็นการพ่นเนื้อสีลงบนชั้นรองพื้น ต่อจากนั้นแล้วก็ค่อยพ่นแล็กเกอร์เพื่อฉาบสีเอาไว้เพียงแค่นั้น โดยเหตุนี้สีชนิดนี้ก็เลยพบบ่อยได้ในรถยนต์ขนาดเล็กและก็ขนาดกึ่งกลางที่ราคาแพงไม่สูงนัก

ส่วนสี Metallic จะมีส่วนผสมของผงอะลูมิเนียมช่วยสร้างความแวววับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกระทบกับแสงตะวันหรือแสงสว่าง ทำให้รถยนต์มองมีความงามมากยิ่งกว่า ซึ่งแน่ๆว่าเงินลงทุนวิธีการทำสีชนิดนี้ย่อมสูงมากขึ้นตามไปด้วย แต่ว่าแต่กระนั้นคนซื้อรถยนต์ก็มักไม่มีความจำเป็นต้องเสริมเติมเพื่อจับตัวได้ถังสีเมทัลลิก เพราะว่าผู้สร้างก็จะคิดรวมเข้าไปในค่าของอยู่แล้ว นอกจากรถยนต์บางรุ่นที่มีการทำสีแบบพิเศษมากขึ้นไปอีก ก็บางทีอาจจำต้องเพิ่มเงินเพื่อแลกเปลี่ยนกับความสวยสดงดงามที่มากขึ้นมา

เศรษฐกิจ

ช่วงเวลาที่สีขาวมุกจะมีความพิเศษมากกว่าสีเมทัลลิก เนื่องจากว่ามีส่วนผสมของผลึกเซรามิก ช่วยสะท้อนและก็หักเหแสงสว่างได้อย่างดีเยี่ยม ก็เลยทำให้เนื้อสีมองมีความลุ่มลึกมากยิ่งกว่าสีขาวปกติ ทั้งเมื่อกระทบกับแสงสว่างก็จะกำเนิดแวววาวสีรุ้งกินน้ำคล้ายกับมุก ก็เลยเป็นที่มาว่าเพราะเหตุไรผู้สร้างก็เลยเรียกสีชนิดนี้ว่าสีขาวมุก แม้กระนั้นสีจำพวกนี้ก็จำเป็นต้องแลกเปลี่ยนมาด้วยเงินลงทุนการสร้างที่สูงกว่าสีทั้งสองชนิดข้างต้น ก็เลยเป็นที่มาว่าเพราะเหตุใดลูกค้าก็เลยจะต้องชำระเงินเพิ่มจากธรรมดาเมื่อซื้อรถยนต์สีขาวมุกนั่นเอง

สีขาวมุกซ่อมแซมยากจริงไหม?
คำตอบเป็น จริง” เหตุเพราะสีจำพวกนี้มีวิธีการผสมสีที่สลับซับซ้อนกว่า จนกระทั่งเรียกว่าเป็นสีปราบเซียนของอู่ซ่อมแซมสีรถยนต์ทั่วๆไป กระบวนการทำสีให้ออกมาดังสีเดิม 100% ทำเป็นออกจะยาก ได้โอกาสบ้าสูง ควรต้องพึ่งพาอาศัยศูนย์ซ่อมแซมสีของรถยนต์แต่ละแบรนด์โดยตรง หรือไม่ก็จะต้องเลือกอู่ทำสีที่มีความชำนิชำนาญสำหรับเพื่อการทำสีมุกเป็นพิเศษ เพื่อผลงานกลับมาใกล้เคียงกับของเดิมเยอะที่สุด

สีแต่ละจำพวกมีผลต่อราคาขายต่อหรือเปล่า?
คำตอบเป็น ส่งผลบ้าง แม้กระนั้นไม่ถึงขนาดมีความนัยยะสำคัญ เนื่องด้วยการค้าขายรถยนต์มือสองมักมองที่ภาวะตัวถังเป็นหลัก หากว่าตัวรถยนต์จะเป็นสีที่ได้รับความนิยมอย่างสีขาว แต่ว่าถ้าหากตัวถังผ่านกระบวนการทำสีเนื่องด้วยได้รับอุบัติเหตุมา ก็ชอบถูกกดราคาให้ลดลงอยู่ดี แม้กระนั้นถ้าหากเป็นสีแปลกดังเช่นว่า สีแดงสีเขียว อื่นๆอีกมากมาย แต่ว่าถ้าเกิดรถยนต์ยังคงอยู่ในภาวะดี ไม่เคยผ่านวิธีการทำสี มีการทะนุบำรุงอย่างดีเยี่ยม ก็สามารถทำราคาขายต่อได้ดิบได้ดีเหมือนกัน

ส่วนคุณคนอ่านต้องการจะให้รถยนต์คันใหม่มีสีอะไร ก็อย่าลืมนึกถึงการบำรุงรักษาแล้วก็การซ่อมแซมสีให้เหมาะสมกับลักษณะการนำไปใช้งานของคุณเองด้วยครับ